Lượt xem: 530

Vùng 2 Hải quân: Phong phú các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo được phân công quản lý, Vùng 2 Hải quân cũng là đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền biển, đảo với nhiều hình thức phong phú, thiết thực và hiệu quả. Qua đó, kịp thời cung cấp, định hướng thông tin diễn biến trên biển, làm rõ những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết các vấn đề trên biển hiện nay, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tình yêu biển, đảo đến với mọi người dân.

 


Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao Quyết định nhận đỡ đầu cho gia đình và các cháu trong Lễ phát động và công bố quyết định Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân.

 

    Là một quốc gia có vùng biển rộng gấp 3 lần đất liền, biển, đảo có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nghị quyết số 36-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8, khóa XII đã xác định Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển. Tuy nhiên, tình hình biển Đông những năm qua luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, trở thành một trong những “điểm nóng” lớn nhất về lợi ích giữa nhiều nước lớn. Bên cạnh đó, tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài, gây ra những tác động xấu đến việc gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

    Vì vậy, vấn đề về biển, đảo trong những năm qua luôn được nhân dân quan tâm hơn bao giờ hết và để giúp nhân dân hiểu rõ hơn về biển, đảo, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của 10 tỉnh, thành phố và các đơn vị khu vực phía Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với ngư dân, học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, gắn với nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

    Trong năm 2023, các đơn vị của Vùng 2 Hải quân đã tổ chức hơn 80 buổi tuyên truyền cho hơn 60 nghìn lượt người bằng nhiều hình thức, biện pháp linh hoạt. Các nội dung tuyên truyền nhằm giúp ngư dân nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Luật Biển Việt Nam năm 2012 và các quy định trong quản lý, khai thác thủy sản; tình hình an ninh chính trị trên các vùng biển, đảo, những bằng chứng lịch sử về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay... Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con ngư dân, các chủ tàu cá về những nội dung cơ bản của Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”.

    Đại tá Đỗ Hồng Duyên - Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân, cho biết: Cùng với các hoạt động tuyên truyền, các đơn vị thuộc Vùng 2 Hải quân cũng đã chủ động triển khai thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” và hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” tại các địa phương đạt kết quả rất tốt. Đặc biệt, sau một năm triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”, đến nay Vùng 2 Hải quân đã nhận đỡ đầu 20 cháu là con ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,  Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu. Đây là hoạt động mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc được Vùng 2 Hải quân phối hợp với các tỉnh, thành phố ven biển triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng, được sự hưởng ứng tích cực và đồng hành của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.

    Trong năm 2023, các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển đã trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn 17 tàu cá, cứu chữa 33 ngư dân, hỗ trợ nước ngọt, thực phẩm và cấp thuốc cho hơn 300 ngư dân. Đồng thời, tiến hành tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân và qua máy liên lạc nghề cá được 10.036 lượt; phát hơn 3.000 tờ rơi tuyên truyền, 2.500 lá cờ Tổ quốc; góp phần cùng ngư dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo được phân công quản lý.

    Bên cạnh đó, Vùng 2 Hải quân tích cực, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; nhiều tin bài, chương trình, phóng sự về bộ đội Hải quân và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng được thông tin trên truyền hình, truyền thanh, báo điện tử ở trung ương, địa phương, Quân đội, mang dấu ấn đậm nét, sự lan tỏa tích cực, tạo ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong nhân dân cả nước. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, Vùng 2 Hải quân đã tổ chức 02 chuyến tàu đưa 56 phóng viên của 36 cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương thăm và chúc Tết các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biển, trong đó có các Nhà giàn DK1 nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Cùng với đó, Vùng 2 Hải quân cũng đã tổ chức thành công 06 chuyến tàu chở các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức xã hội đi thăm Trường Sa, DKl, qua đó tác động sâu sắc đến cảm xúc, tình cảm của đại biểu, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân trong cả nước hướng về biển, đảo của Tổ quốc với những việc làm thiết thực, hiệu quả.


Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân trao cơ Tổ quốc cho ngư dân.

 

    Ngoài ra, các đơn vị của Vùng 2 Hải quân cũng là địa điểm được các cơ quan, doanh nghiệp, trường học lựa chọn đến tham quan, học tập thực tế, trong năm đã có hơn 200 đoàn với hơn 7.000 đại biểu quân, dân chính đảng tới thăm, làm việc tại Vùng. Việc tham quan, trải nghiệm thực tế tại các đơn vị giúp cho đại biểu, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên có những trải nghiệm thiết thực và bổ sung được nhiều kiến thức bổ ích.

    Thông qua các hoạt động tuyên truyền biển, đảo đã bồi đắp, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu biển đảo; xây dựng và củng cố niềm tin, ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia cho các tầng lớp nhân dân; thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia thi tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội, Hải quân; xây dựng tình cảm quân dân gắn bó bền chặt; tôn vinh hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương; qua đó tạo nên sức mạnh tổng hợp, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Văn Đường



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8314
  • Trong tuần: 79,021
  • Tất cả: 11,802,341